8 คำแนะนำการทำเว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ตที่ดี


ธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ นับเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศ และในปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต ก็มีเกิดขึ้นใหม่ ๆ ในทุก ๆ ปี จึงทำให้เกิดการแข่งขันสูง โรงแรมและรีสอร์ตต่างพากันสร้างโรงแรมที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง สร้างจุดเด่นต่าง ๆ เพื่อให้เป็นจุดขายและดึงดูดให้ลูกค้ามาเข้าพัก ส่วนพฤติกรรม ความสนใจในการท่องเที่ยวของแต่ละคน แต่ละประเทศก็ต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ประกอบการเดิมจะรักษาภาพลักษณ์ และแบรนด์ของตัวเองให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร และผู้ประกอบการใหม่จะสามารถแย่งชิงลูกค้ามาได้อย่างไรนั้น จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องคำนึง ขณะเดียวกันทุกวันนี้การใช้เครื่องมือสื่อสารดิจิทัล หรือสื่อโซเชียลต่าง ๆ ก็เข้ามาเป็นส่วนนึงในการใช้ชีวิตประจำวัน หรืออาจพูดได้เลยว่าเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว


ดังนั้นธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณควรจะปรับตัวให้ตอบสนองกับพฤติกรรม ความสนใจที่หลากหลายของลูกค้า สร้างการบริการหรือสินค้าในโรงแรม เพื่อให้ตอบรับความต้องการของลูกค้าของคุณได้เป็นอย่างดี เช่น กลุ่มวัยรุ่น มักจะชอบการถ่ายรูปและลงโซเชียล หากคุณจะมีมุมถ่ายรูปสุดชิค แนว ๆ ในมุมของโรงแรม, กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพสำหรับชาวต่างชาติ, ร้านอาหารแบบบุฟเฟต์ที่มีคุณภาพดี กินอิ่มได้ไม่อั้น, โรงแรมหรือที่พักที่รองรับผู้ป่วยหรือการแพทย์ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นสินค้าหรือจุดเด่นของการบริการที่โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณมี แต่อย่างไรก็ตาม สินค้าการบริการหรือห้องพักของโรงแรมคุณจำเป็นที่จะต้องพึ่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้เหล่านักเดินทางท่องเที่ยวได้รับรู้ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนหรือมุมไหนของโลกก็ตาม เราจึงจำเป็นที่จะต้องใช้สื่อโซเชียลต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ต Facebook Instagram Line และอื่น ๆ เพื่อให้ลูกค้าของคุณเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก และสามารถเพิ่มยอดขายให้กับโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณได้โดยตรง

จากที่กล่าวข้างต้น สิ่งสำคัญอันดับแรก คือการทำเว็บไซต์สำหรับโรงแรมและรีสอร์ต เพราะเว็บไซต์เปรียบเสมือนประตูบานแรกที่ลูกค้าของคุณจะได้เห็นโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณ และสามารถนำไปทำการตลาด หรือโฆษณาต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ เพราะฉะนั้นเว็บไซต์ของคุณจะต้องมีการออกแบบที่สวยงาม และทันสมัย ที่จะทำให้ลูกค้าของคุณได้รับความสะดวก ง่าย และเร็วในการเข้าถึงข้อมูล

ReadyPlanet TravelTech เราเป็นผู้ให้บริการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ให้กับโรงแรมและรีสอร์ตโดยเฉพาะ มากว่า 20 ปี และเรามีลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจ กว่า 1,000 แห่ง ทั่วประเทศ โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านโรงแรมและรีสอร์ตโดยเฉพาะ เราจึงได้เรียนรู้วิธี และมีเทรนในการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

เราจึงได้ข้อสรุปสั้น ๆ 8 คำแนะนำการทำเว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ตที่ดี ดังนี้


1) เว็บไซต์ของโรงแรมหรือรีสอร์ต ต้องมีรูปแบบที่สวยงาม โดดเด่น บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของโรงแรมหรือรีสอร์ตคุณได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทนสีของเว็บไซต์ การใช้ฟ้อนท์ตัวอักษร รูปภาพของโรงแรมที่สวยงาม ที่จะสื่อไปในแนวทางเดียวกันกับโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณ


2) เว็บไซต์แบบ Responsive คือ เว็บไซต์ที่สามารถรองรับได้กับทุกขนาดหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นเดสท็อป แท็บเล็ต ไอโฟน แอนด์ดรอย สมาร์ทโฟนอื่น ๆ และยังรองรับได้หลายเบราว์เซอร์อย่าง Internet Explorer, Chrome, Firefox, Opera, Safari เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์มือถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ทุกคนทั่วโลกต่างใช้กันในชีวิตประจำวัน

ไม่ว่าลูกค้าของคุณ หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์จะอยู่ที่ไหนก็ตาม เว็บไซต์ของคุณจึงจำเป็นต้องรองรับได้ในทุกหน้าจอ สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ง่าย และต้องเป็นเว็บที่มีความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ ไม่ควรเกิน 3 วินาที เนื่องจากความเร็วของเว็บเป็นปัจจัยหนึ่งในการจัดอันดับผลการค้นหา หากช้ากว่านี้จะทำให้ผู้เข้าชมหรือลุกค้าของคุณเลือกที่จะออกจากเว็บไซต์ไป


3) มีระบบ CMS ที่จะช่วยให้ทางโรงแรมสามารถจัดการเนื้อหา เปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์ได้เองอย่างง่ายและรวดเร็ว


4) เว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณต้องมีมีเนื้อหา ข้อมูล ที่สามารถอธิบายถึงห้องพักแต่ละประเภท ขนาดห้อง สิ่งอำนวยความสะดวก การบริการต่าง ๆ หรือที่ตั้งของโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณได้อย่างชัดเจน อ่านเข้าใจได้ง่าย ไม่เกิดความสับสน เพื่อลดระยะเวลาในการสอบถามข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์หรือแชทต่าง ๆ


5) มีระบบบริหารการจองห้องพักออนไลน์ หรือ Booking Engine ที่ลูกค้าของคุณสามารถจองห้องพักได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ทั้งนี้ระบบยังสามารถไปติดตั้งปุ่มการจองได้บนช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook หรือ Instagram ได้ทำให้สะดวกง่ายต่อการการยืนยันการจองห้องพักทั้งฝั่งโรงแรม และลูกค้าของคุณ ช่วยเพิ่มยอดขายจากการจองผ่านหน้าเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ของโรงแรมและรีสอร์ตได้โดยตรง


6) โปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ ที่กระตุ้นและดึงดูดความสนใจ ที่ลูกค้าของคุณจะได้รับเมื่อจองผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมหรือรีอสร์ทโดยตรง เช่น จองตรงกับโรงแรมเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิพิเศษ, Early Bird Promotion สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมการจองล่วงหน้า, หรือการใช้โปรโมชั่นโค้ดต่าง ๆ เพื่อเป็นส่วนลดเพิ่มเติม เป็นต้น

โปรโมชั่นเหล่านี้ จะสามารถเพิ่มยอดการจองให้กับคุณได้โดยตรง


7) มีระบบการชำระเงินได้หลากหลายรูปแบบทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ (Multi Payment Options) หรือหลากหลายช่องทางพร้อมกัน เช่น ธนาคารชั้นนำในประเทศ,

PayPal, WeChat Pay, AliPay และ QR Payment ที่ลูกค้าของคุณสามารถจ่ายเงินได้ทันที และโรงแรมของคุณก็ได้รับเงินเองได้โดยตรงไม่ต้องผ่านคนกลาง

หรือเอเจ้นท์ต่าง ๆ


8) เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์ให้เหมาะสม ในรูปแบบข้อความ รูปภาพ หรือวีดีโอ หรือการส่งเสริมการขายแบบ Pay Per Click ผ่านช่องทาง Google Ads, YouTube หรือ Facebook Ads ให้แบรนด์โรงแรมของคุณเป็นที่รู้จัก หรือการโปรโมทโปรโมชั่นหรือสินค้าบริการต่าง ๆ ให้ลูกค้าของคุณได้รับทราบอย่างทั่วถึง

Updated : 03 July 2020 | Produced by : Dujnapa Chauthamcharoen

เพียงแค่เท่านี้! คุณก็สามารถเพิ่มยอดการจองห้องพักให้กับโรงแรมของคุณได้โดยตรง