ระบบจองห้องพักออนไลน์ หรือ Booking Engine สำหรับโรงแรมและรีสอร์ต คืออะไร และสำคัญอย่างไร


ระบบจองห้องพักออนไลน์ ระบบจองโรงแรมออนไลน์ หรือ Hotel Booking Engine คือเครื่องมือสำหรับโรงแรมและรีสอร์ต เพื่อรองรับการจองห้องพักของลูกค้าที่สนใจจะเข้าพักโรงแรมและรีสอร์ตของคุณ ไม่ว่าลูกค้าของคุณจะอยู่ที่ประเทศไหนของโลก ก็สามารถเชคห้องว่างราคาห้องพักหรือสามารถจองห้องพักผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรม และจ่ายเงินทันทีได้เลย โดยที่ระบบจะส่งใบยืนยันการจองห้องพักให้กับลูกค้าของคุณโดยอัตโนมัติ

ทำไมโรงแรมและรีสอร์ตของคุณต้องมีระบบจองห้องพักออนไลน์ หรือ Hotel Booking Engine

1) เพิ่มยอดการจองให้กับโรงแรมและรีสอร์ตของคุณได้โดยตรง

(Direct Bookings) การมีระบบบริหารการจองห้องพัก คุณไม่จำเป็นต้องพึ่งเอเจ้นท์ให้ช่วยขายทางเดียวโดยที่คุณต้องไปเสียค่าคอมมิชชั่นสูงๆ เพียงแค่ลูกค้าของคุณสามารถทำจองผ่านเว็บไซต์ได้ง่ายเลือกวันที่ต้องการเข้าพัก กดจอง จ่ายเงิน รับใบยืนยันห้องพัก ทันทีแค่นี้คุณก็ได้ยอดการจองผ่านโรงแรมของคุณเอง

2) เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าบริการอื่นๆ

แน่นอนว่าโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณไม่ได้มีเพียงการขายห้องพักเท่านั้น แต่ระบบการจองจะช่วยให้คุณขายสินค้าการบริการอื่นๆเพิ่มเติมได้ เช่น การขายแพคเกจทัวร์, รถ หรือเรือรับส่ง ระหว่างโรงแรมและสนามบินหรือท่าเรือ, บริการนวด หรือสปา, ห้องอาหาร เป็นต้น

3) เพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดออนไลน์

เนื่องระบบการจองสามารถนำไปติดตั้งบนเฟสบุค อินสตราแกรมหรือช่องทางออนไลน์ต่างๆได้ เวลาลูกค้าเจอโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณที่ไหนก็ตามก็สามารถดูข้อมูลและจองได้ทันที ในทางกลับกันถ้าไม่มีระบบการจอง ลูกค้าก็ต้องตามหาเบอร์หรือช่องทางการติดต่อโรงแรมซึ่งอาจเป็นอุปสรรคการจองของลูกค้าและทำให้ลูกค้าหาช่องทางอื่นที่ง่ายกว่าทำให้คุณขาดรายได้โดยตรงไป

4) ลดปัญหาความยุ่งยาก

เมื่อโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณอยู่ในจังหวัดที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้มีลูกค้าเข้ามาจำนวนมากในเวลานั้น หากคุณไม่มีระบบการจอง หรือระบบการจองยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะทำให้คุณยุ่งยากในการตรวจสอบข้อมูล เกิดความวุ่นวายในการเตรียมเอกสาร การตรวจสอบจำนวนห้องพักที่เหลืออาจผิดพลาดได้ เป็นต้น ระบบบริหารการจัดการห้องพัก จึงจะเข้ามาช่วยคุณจัดกการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้เป็นไปอย่างง่ายดายและแม่นยำ

สิ่งที่โรงแรมหรือรีสอร์ตจะได้รับเมื่อมีระบบจองโรงแรมออนไลน์


  • เรามีระบบหลังบ้านให้คุณเข้ามาจัดการราคาห้องพัก สร้างประเภทห้องพัก โปรโมชั่นหรือแพคเกจ โค้ดส่วนลดโปรโมชั่น เปิดปิดจำนวนห้องพักในแต่ละวันหรือเดือนได้อย่างง่ายดาย
  • คุณสามารถแก้ไขสถานะการจองของลูกค้าได้ ตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าในจำนวนเยอะได้ง่ายๆ
  • ตรวจสอบสถานะการชำระเงินของลูกค้าได้ทันที
  • คุณสามารถกำหนดวิธีการชำระเงินได้หลายหลายรูปแบบ เช่น ชำระเงินเต็มจำนวน, ชำระเงินโดยเรียกเก็บ 1 คืนก่อน เป็นต้น
  • มีระบบรายงานยอดขายรายวัน รายเดือน หรือปี แบบละเอียด ได้ถูกต้องและแม่นยำ และรูปแบบแสดงสถิติต่างๆที่ดูง่ายและรูปแบบที่ทันสมัย

สิ่งที่ลูกค้าของคุณจะได้


  • ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะห้องว่างในแต่ละวันได้ทันที เข้าชมห้องพักแต่ละประเภทได้ โดยประหยัดเวลาการใช้โทรศัพท์เพื่อสอบถามกับพนักงาน
  • ลูกค้าสามารถทำการสั่งจองห้องพักทางหน้าเว็บไซต์โดยกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือทำการสมัครสมาชิกเพื่อใช้โค้ดส่วนลดห้องพัก และยืนยันการจองได้จองได้
  • ลูกค้ามีช่องทางเลือกหลากหลายในการชำระเงินรูปแบบต่าง ๆ

และเราได้ข้อมูลสถิติจาก Siteminder ผู้ให้บริการระบบ Channel Manager ผู้เป็นแพลตฟอร์มตัวกลางระดับโลกในการเข้าถึงลูกค้าให้กับธุรกิจโรงแรม ได้เปิดเผยอันดับสุดยอด “แพลตฟอร์มจองโรงแรม” ในประเทศไทยจากรายได้การจองประจำปี 2019 ชี้การแข่งขันเดือดทั้งการจองตรงและผู้นำในตลาด จากจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลกจำนวนกว่า 20 แห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การจองตรงของโรงแรม และกลยุทธ์การสร้างความเติบโตของผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยประจำปี 2562 เมื่อประเมินจากรายได้รวมที่สร้างให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมของ SiteMinder (เราขอยกมาเพียง 4 อันดับแรก) ได้แก่ 1.Booking.com 2.Agoda 3.Expedia Group และอันดับ 4 คือเว็บไซต์โรงแรม (การจองตรง) โดย 14 จาก 20 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ชี้ให้เห็นว่าการจองตรงผ่านเว็บไซต์ของโรงแรม มีการไต่อันดับขึ้นจากปีที่แล้ว หรือยังสามารถคงระดับอยู่ใน 5 อันดับแรกไว้ได้

“ การจองตรงผ่านระบบออนไลน์จึงยังคงมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับโรงแรมทั่วโลก เห็นได้จากการที่เว็บไซต์ของโรงแรมยังคงอยู่ใน 4 อันดับแรกของช่องทางการจองในตลาดหลัก และในบางตลาดยังกระโดดขึ้นมาในอันดับที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โรงแรมผลักดันให้คนติดต่อเข้ามาจองห้องพักผ่านของทางหลักของตนเองมากขึ้นผ่านการโปรโมต ”

ที่มา: https://forbesthailand.com/news/travel/12-แพลตฟอร์มจองโรงแรม

Updated : 02 July 2020 | Produced by : Dujnapa Chauthamcharoen

คุณจะได้รับทันทีประโยชน์นี้ทันทีเมื่อนำระบบจองโรงแรมออนไลน์ Hotel Booking Engine ไปใช้กับโรงแรมของคุณ เพราะระบบการจองของเราได้ถูกพัฒนาขึ้นให้ก้าวหน้า ทันสมัย ใช้งานง่าย สะดวกและรวดเร็ว ข้อมูลถูกต้องแม่นยำ ซึ่งเป็นผลดีให้ทั้งโรงแรมและรีสอร์ต และลูกค้าของคุณเอง