การวางแผนโฆษณาบน Google สำหรับโรงแรมและรีสอร์ทอย่างไรให้ได้ผล


ในปัจจุบันการโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่โรงแรมและรีสอร์ท ของคุณจำเป็นต้องใช้ในการสื่อสารให้กับลูกค้าของคุณในโลกยุคดิจิตัล ให้ทันกับการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง หรือไม่ว่าลูกค้าของคุณจะอยู่ประเทศไหนของโลกก็ตาม โรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณจำเป็นต้องสร้างตัวตนหรือปรากฏให้ลูกค้าของคุณได้ทราบกันอย่างทั่วถึงว่ามีโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณอยู่

การโฆษณาประชาสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องของการเชิญชวน และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจในการจองได้เร็วขึ้น  สามารถขับเคลื่อนให้ธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณเพิ่มยอดการขายโดยตรงผ่านเว็บไซต์โรงแรมของคุณเอง หรือ Direct Booking ซึ่งป็นเรื่องที่สำคัญที่คุณควรจะทำภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน

ที่คุณจำเป็นต้องลดภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่จำเป็นออก เช่น การเสียค่าคอมมิชชั่นสูงๆให้กับเอเจ้นท์ต่างๆ

เราจึงสรุปแนวทางที่เป็นส่วนสำคัญๆ เพื่อการวางแผนโฆษณาบน Google สำหรับโรงแรมและรีสอร์ทให้ได้ผล

ดังนี้


1) การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย : ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าเจ้าของหรือพนักงานที่เกี่ยวข้องในโรงแรมและรีสอร์ทของคุณแต่ละแห่งนั้น จะมีฐานข้อมูล การรายงานผล ว่าลูกค้าชาติใดเป็นลูกค้าหลักของโรงแรม ฤดูกาลที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละชาติและพฤติกรรมการจองห้องพักของโรงแรมคุณเป็นอย่างไร เช่น โรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณเป็นที่ยอดฮิตสำหรับคนญี่ปุ่น ที่จะเข้ามาพักในช่วง Golden Week ของทุกปี, วันหยุดยาวในช่วงสิงหาคม ที่เป็นฤดูซัมเมอร์ของคนอิตาลี, เทศกาลวันตรุษจีนของชนชาติเชื้อสายจีน เป็นต้น เมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว คุณก็นำมากำหนดขอบเขตพื้นที่ในการโปรโมทโฆษณาโรงแรมคุณได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย


2) การกำหนดโปรโมชั่นเพื่อการโปรโมทลงในโฆษณา : เรายึดหลักสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้เกิดยอดการจองเพิ่มขึ้นโดยตรงผ่านหน้าเว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณเอง ดังนั้นเมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว คุณจำเป็นต้องมีโปรโมชั่นที่ดึงดูด กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจ เช่น Early Bird Booking สำหรับประเทศอิตาลี, Golden Week 50% Off สำหรับคนญี่ปุ่น, หรือ Chinese New Year Promotion เป็นต้น และเมื่อลูกค้าของคุณไปเปรียบเทียบราคากับเอเจนท์ต่างๆ คุณต้องมั่นใจได้ว่าราคาบนหน้าเว็บไซต์ของคุณถูกกว่าเป็นแน่นอน และที่สำคัญสิทธิพิเศษที่ลูกค้าจะได้รับจากการจองตรงนั้นย่อมดีกว่า หรือการนำบริการเสริมต่างๆที่โรงแรมคุณเป็นที่นิยมสำหรับผู้เข้าพักมากำหนดเป็นโปรโมชั่นเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มช่องทางในการกระจายรายได้นอกจากการขายห้องพัก เช่น จองกับโรงแรมรับส่วนลด 20% สำหรับบริการนวดสปา, 10% สำหรับห้องอาหาร บรรยากาศดี เป็นต้น ซึ่งการกำหนดโปรโมชั่นเหล่านี้ คุณจะต้องมีระบบบริหารการจองห้องพักออนไลน์ หรือ Booking Engine ที่ใช้งานได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว รองรับการกำหนดโปรโมชั่นได้หลากหลาย และยังสามารถแยกการรับการจองที่เจาะตรง เฉพาะประเทศ หรือเฉพาะอุปกรณ์ได้ อย่างระบบ instant Booking System


3) การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารในการโฆษณาให้เหมาะสม : เครื่องมือในการโฆษณา มีผลต่อการตัดสินใจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นคุณต้องเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาแบบข้อความรูปภาพ หรือวีดีโอในการสื่อสาร เช่น หากคุณเป็นโรงแรมที่สร้างขึ้นใหม่ เราจะแนะนำให้สื่อสารแบบรูปภาพ เพื่อสร้างการรับรู้ไปพร้อมกับข้อความราคา Grand Opening สุดว้าว, การใช้รูปภาพเพื่อโปรโมทโปรโมชั่นพิเศษสุดๆ เพื่อการติดตามลูกค้าของคุณที่เคยเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ หรือที่เราเรียกว่า Remarketing เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจจองได้รวดเร็ว เป็นต้น ซึ่งรูปภาพที่ใช้ในการประกอบควรเป็นรูปที่มีคุณภาพ มีความละเอียดและข้อความที่ชัดเจน เป็นต้น หรือหากคุณเลือกใช้วีดีโอในการสื่อสาร ก็ต้องเป็นวีดีโอที่มีกระชับ ไม่มีความยาวของวีดีโอนานเกินไปจนดูน่าเบื่อ และนำจุดขายของโรงแรมคุณมาใช้ในการสื่อสารให้ได้สวยงาม เป็นต้น


4) การเลือกใช้คำหลัก หรือ Keyword ในการโฆษณาแบบข้อความ : คำหลักถือว่าเป็นส่วนสำคัญของการค้นหาเป็นอย่างมาก เนื่องจากคำหลักเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าของคุณต้องการค้นหา

และเป็นสิ่งที่จะนำลูกค้าของคุณเข้ามายังเว็บไซต์ เราจึงมีการใช้เครื่องมือที่จะช่วยเลือกคำค้นหา หรือคำที่มีการแข่งขันในตลาด เพื่อนำมาเลือกใช้ให้เหมาะกับโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณมากที่สุด โดยเราจะวางกลยุทธ์คำหลักๆของโรงแรมและรีสอร์ทไว้ 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มชื่อแบรนด์โรงแรม คือคำหลักที่เป็นชื่อโรงแรมหรือรีอสร์ทของคุณโดยตรง 2. กลุ่มสถานที่ตั้งของโรงแรม เช่น ติดหาดพัทยา, ใกล้ตลาดชิเคด้า, ใกล้สนามบิน เป็นต้น และ 3. กลุ่มเอกลักษณ์ของโรงแรม เช่น โรงแรมสไตล์มัลดีฟ, วิลล่าพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว, บ้านพักสำหรับหมู่คณะ เป็นต้น


5) การเลือกใช้ข้อความในการเขียนโฆษณา : โดยการนำคำหลักมาใช้ หรือใส่ในข้อความโฆษณาของคุณและมีโปรโมชั่น ราคา ดึงดูดความน่าสนใจ ให้เกิดการคลิกและติดตาม เช่น วิลล่าหรูพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว ติดหาด บรรยากาศโรแมนติค โปรโมชั่นพิเศษเริ่มต้นเพียง! x,xxx บาท พร้อมรับสิทธิพิเศษอื่นๆ สำหรับการจองตรงผ่านหน้าเว็บไซต์ของโรงแรมเท่านั้น และใช้ส่วนขยายโฆษณาให้เป็นประโยชน์ เพื่อให้โฆษณาดูเด่น และชัดเจนมากขึ้น เช่น คุณมีบริการเสริมอื่นๆ อย่างไร ฟรี WiFi, มีรถรับส่งจากสนามบิน, มีห้องฟิตเนส, สนามเทนนิส ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งข้อความในการสื่อสารของโรงแรมคุณจะมีอิทธิพล และการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าของคุณได้เป็นอย่างดี ดังนั้นข้อความที่เราสื่อออกไปจะต้องเป็นความจริง ไม่โฆษณาที่เพียงแค่ชักจูงให้คนเข้าหน้าเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว จะทำให้โฆษณาของคุณมีคุณภาพ และสร้างแบรนด์โรงแรมของคุณให้มีความน่าเชื่อถือ


6) การติดแท็กเครื่องมือวัดผลโฆษณา หรือเครื่องมือในการวัดผล Conversion : เราจำเป็นต้องมีการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และวัดผลแคมเปญโฆษณา เพื่อจะได้ทราบข้อมูลเชิงลึก และติดตาม Conversion ได้ว่าแคมเปญโฆษณาหรือคำหลักคำไหนของคุณมีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าสูงสุด สามารถบรรลุวัตถุประสงค์การโฆษณาของคุณได้ เช่น ก่อให้เกิดการจองห้องพักโดยตรง เป็นต้น



หากโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณต้องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี เรายินดีให้คำปรึกษา ช่วยวางแผนกลยุทธ์และจัดการโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์ของคุณได้ โดยผู้เชี่ยวชาญการโฆษณาอย่างมืออาชีพ ที่จะช่วยคุณสื่อสารให้แบรนด์โรงแรมของคุณเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

และเพื่อสนับสนุนให้เกิดยอดการจองห้องพักจากการลงทุนในการโฆษณาได้อย่างคุ้มค่าสูงสุด

Updated : 03 July 2020 | Produced by : Dujnapa Chauthamcharoen