เทคนิคการส่งเสริมการขายห้องพักสำหรับโรงแรมและรีสอร์ท


การส่งเสริมการขายห้องพักของโรงแรมและรีสอร์ท เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยกระตุ้นและทำให้เกิดเกิดแรงจูงใจและดึงดูดให้ลูกค้ามาทำจองห้องพักกับคุณ และเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณเอง ด้วยวิธีส่งเสริมการขายนอกจากจะเป็นการลดราคาห้องพักแล้ว อาจมีทั้งการ แจก แถม หรือด้วยส่วนลดโปรโมชั่นต่างๆ ที่โรงแรมและรีสอร์ทของคุณต้องกำหนดขึ้นมา เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาพักในช่วงระยะเวลาใดๆก็ตาม และเพื่อเพิ่มยอดการจอง และสร้างรายได้ให้กับโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณได้เองโดยตรง

เทคนิคการส่งเสริมการขายห้องพักสำหรับโรงแรมและรีสอร์ท ที่จะช่วยเพิ่มยอดการจองผ่านหน้าเว็บไซต์ของโรงแรมและรีสอร์ทโดยตรง

การแสดงรายละเอียดการให้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของโรงแรมบนหน้าเว็บไซต์: เป็นเรื่องที่สำคัญอันดับแรกที่บนหน้าเว็บไซต์ของโรงแรมและรีสอร์ทจำเป็นต้องแสดงรายละเอียดทั้งภายนอก ภายใน และสภาพแวดล้อมของโรงแรม เช่น โรงแรมหรือรีอสร์ทของคุณมี สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องอาหาร บริการซักผ้า บริการนวดหรือสปา เหล่านี้หรือไม่ แม้กระทั่งลักษณะของห้องพักที่อยู่หน้าหาด วิวเมือง วิวทะเลจะแบบพาโนราม่า หรือแค่บางส่วน ขนาดของห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักไม่ว่าจะเป็น ไดร์เป่าผม ตู้เย็น ทีวี มินิบาร์ อ่างอาบน้ำ ห้องน้ำแยกส่วนกับห้องอาบน้ำหรือไม่ ก็ต้องแจ้งอย่างละเอียดเช่นกัน ส่วนสภาพแวดล้อมรอบข้างของโรงแรมใกล้แหล่งที่เที่ยวที่ไหน ใกล้สถานีขนส่งอะไรบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้าเข้าใจ และนำมาเปรียบเทียบเพื่อให้เกิดการตัดสินใจในการจองห้องพักได้สะดวก รวดเร็วและง่ายขึ้น และเป็นการประหยัดเวลาในการสอบถามกับพนักงานของโรงแรมเอง

การกำหนดส่วนลดราคาห้องพักในช่วงต่างๆให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย: การให้ส่วนลดราคาออกมาแบบไม่กั๊ก ให้ได้ใจ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดยอดการจองเพิ่มขึ้นโดยตรงผ่านหน้าเว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณเอง ดังนั้นเมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนของคุณแล้ว คุณจำเป็นต้องมีโปรโมชั่นที่ดึงดูด กระตุ้นให้ลูกค้าที่ของคุณให้เกิดความสนใจ เช่น Early Bird Booking, Golden Week 50% Off, Chinese New Year Promotion, Last Minute Deal, เข้าพัก 1 คืน ฟรี 1 คืน เป็นต้น และที่สำคัญเมื่อลูกค้าของคุณไปเปรียบเทียบราคากับเอเจนท์หรือช่องทางอื่นๆแล้ว คุณต้องมั่นใจได้ว่าราคาบนหน้าเว็บไซต์ของคุณถูกกว่าเป็นแน่นอน และที่สำคัญสิทธิพิเศษหรือการให้บริการเพิ่มเติมที่ลูกค้าจะได้รับจากการจองตรงผ่านหน้าเว็บไซต์ของคุณเองย่อมดีกว่าแน่นอน


การแจก Code ส่วนลด Booking สำหรับการจองห้องพัก: เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาจองห้องพักกับโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณเองโดยตรง เช่น การนำโค้ดจากการเป็นลูกค้าของบัตรเครดิตต่างๆ ที่เข้าร่วมกับโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณ, ลูกค้าได้มีโค้ดส่วนลดที่ได้รับจากการเป็นสมาชิกกับโรงแรมไว้, ส่วนลดสำหรับ Returning Guest เพื่อกลับมาใช้บริการในการจองห้องพักซ้ำในครั้งต่อไป หรือจากการที่โรงแรมของคุณได้มีการแจกโค้ดผ่านเพจท่องเที่ยวหรือบลอคเกอร์ทั้งหลายไว้ก็ตาม เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้านำ Code ส่วนลด Booking ดังกล่าวมาใช้เป็นส่วนลด Top Up เพิ่มจากราคาห้องพักกับโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณ


การให้บริการฟรีหรือของแถมจากการบริการของโรงแรมหรือรีสอร์ทที่คุณมี: การนำบริการเสริมต่างๆที่โรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณมีมากำหนดเป็นโปรโมชั่นเพิ่มเติม หรือเพื่อเพิ่มช่องทางในการขายนอกจากการจองห้องพัก เช่น จองห้องพักกับโรงแรมโดยตรง ฟรีรถรับส่ง, รับส่วนลด 20% สำหรับบริการนวดสปา, 10% สำหรับห้องอาหาร, ฟรี Mini Bar ในห้องพัก หรือแจก Gift Voucher ส่วนลดการช้อปปิ้งในร้านค้า หรือแจกคูปองส่วนลดรับประทานอาหาร เป็นต้น เพื่อเป็นการเพิ่มยอดรายได้ให้กับส่วนบริการอื่นๆ


การทำโปรโมชั่นสำหรับการจองห้องพักบนมือถือ: เนื่องจากทุกวันนี้ผู้คนต่างใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ในก็ตาม และทุกเวลาอยู่กับบนมือถือเป็นหลักแล้ว ดังนั้นการแสดงราคา ส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษที่ให้ลูกค้าของคุณได้เห็นเมื่อจองผ่านเฉพาะบนมือถือเท่านั้น จะช่วยจูงใจให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจเพื่อจองได้ทันที ง่ายและสะดวกมากขึ้น และเข้าถึงฐานผู้จองผ่านมือถือได้เป็นกลุ่มใหญ่


การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงแรมกับลูกค้าของคุณ: การจองผ่านห้องพักโดยตรงผ่านหน้าเว็บไซต์ของโรงแรมและรีสอร์ทของคุณ มีข้อดีที่ว่าคุณจะมีฐานข้อมูลของลูกค้าและง่ายต่อการตรวจสอบ เพื่อเป็นโอกาสที่ดีในการสื่อสาร หลังจากที่ลูกค้าเชคเอาท์จากโรงแรมคุณไปแล้วคุณก็ส่งอีเมลหรือข้อความเพื่อขอบคุณลูกค้าที่เข้ามาพัก หรือการให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นเพื่อนำมาเป็นข้อแก้ไขหรือพัฒนาปรับปรุงในการให้บริการครั้งต่อไป นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้าง Brand Royalty ได้เป็นอย่างดี เช่น การส่งข้อความเนื่องในวันโอกาสสำคัญๆ หรือเพื่อแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นต่างๆ ให้ลูกค้าของคุณได้รับทราบ และเพื่อเป็นการเตือนให้ลูกค้านึกถึงโรงแรมคุณอยู่เสมอ หรือลูกค้าอาจมีการแนะนำบอกต่อให้ผู้อื่นมาเข้าพักก็ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเพิ่มฐานลูกค้าของคุณได้


จากเทคนิคการส่งเสริมการขายห้องพักของโรงแรมและรีสอร์ทที่กล่าวมาเบื้องต้น คุณต้องเลือกใช้วิธีการส่งเสริมการขายให้ถูกเวลาและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ และเมื่อคุณมีงบค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขายแล้ว ก็ต้องคำนึงในการเลือกใช้วิธีการที่จะสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าของคุณ ให้ได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งวิธีที่ทำได้ง่าย รวดเร็วและประหยัดที่สุดก็คือ การโปรโมทสื่อโซเชียลต่างๆ เช่น Facebook Instagram หรือ Line และอย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการส่งเสริมการขายต่างๆที่คุณกำหนดไว้ให้เป็นด่านแรกที่กระตุ้นและดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาจองห้องพักกับคุณได้แล้วนั้น ลูกค้าจะพึงพอใจมากที่สุดหรือไม่ก็ตาม หรือจะแนะนำบอกต่อคนอื่นให้เข้ามาเข้าพักหรือไม่ การแสดงรีวิวการให้ดาวในการเข้าพักจะดีหรือไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับการให้บริการและคุณภาพที่ดีของโรงแรมและรีสอร์ทคุณ ที่มอบให้กับลูกค้าในวันที่เข้าพักและออกจากโรงแรมของคุณไป

Updated: 13 August 2020 | Produced by : Dujnapa Chauthamcharoen