ทำไมโรงแรมหรือรีสอร์ตต้องมีช่องทางการชำระเงินออนไลน์?


การชำระเงินออนไลน์ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-payment) เป็นระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ ของผู้คน และเป็นกลไกสำคัญหลักที่จะช่วยขับเคลื่อน อำนวยความสะดวกและรวดเร็วให้กับธุรกิจของคุณเป็นไปได้อย่างง่าย ทั้งยังมีความปลอดภัย สามารถชำระเงินหรือรับเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือไม่ว่าลูกค้าของคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตามก็สามารถชำระเงินได้ทันที เมื่อผู้คนหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และลดการใช้เงินสด หรือการโอนเงินในรูปแบบเก่า ๆ ที่ต้องส่งสลิปไปให้ยังโรงแรมหรือรีสอร์ต จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ตต้องเล็งเห็นถึงความสำคัญ และปรับตัวให้พร้อมรองรับการจ่ายเงินออนไลน์ มีช่องทางการชำระเงินมากมายให้ลูกค้าที่จะเข้ามาจองห้องพักของคุณ ได้เลือกจ่ายชำระเงินได้ตามความสะดวก ไม่ว่าจะผ่านบัตรเครดิต, บัตรเดบิต, เครื่องรูดบัตร ECD, การโอนเงินผ่านเคาว์เตอร์เซอร์วิส หรือการชำระเงินผ่านคนกลางทั้งที่เป็นสถาบันการเงินของธนาคารและที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(non-bank) ก็ตาม

การมีช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่ทันสมัยและปลอดภัย จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณ ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจจองห้องพักได้ง่ายขึ้น เพิ่มยอดขายให้กับโรงแรมและรีสอร์ตโดยตรงได้อย่างง่ายดาย หากแต่โรงแรมไม่มีช่องทางการชำระเงินออนไลน์ ลูกค้าอาจตัดสินใจไม่จองก็เป็นได้ เช่น ลูกค้าเลือกห้องพักของคุณแล้วพร้อมที่จะจองทันที แต่พอถึงขั้นตอนวีธีที่จะชำระเงินกลับกลายเป็นว่าต้องใช้วิธีโอนเงิน ลูกค้าบางคนก็ไม่สะดวกที่จะใช้เงินสด แต่ต้องการใช้บัตรเครดิตเพื่อสะสมแต้มต่าง ๆ ลูกค้าก็จะหันไปสนใจการจองกับ OTA ได้ ทำให้เสียโอกาสในการรับเงินโดยตรงไปอย่างน่าเสียดาย


ระบบบริหารการจองห้องพัก Hotel Booking Engine เป็นระบบ Booking Engine ที่ถือว่าสามารถรองรับการเชื่อมต่อ Payment ได้มากที่สุด และมีเงื่อนไขการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น การันตีผ่านบัตรเครดิต, มัดจำ และ จ่ายเต็มจำนวน หรือจองก่อนจ่ายทีหลัง รวมไปถึงการชำระเงินหลายช่องทางพร้อมกัน ระบบการจองของเรารองรับการชำระเงินผ่านสถาบันการเงินอย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ หรือผ่านตัวกลาง เช่น PayPal, Reddot หรือระบบชำระเงินที่รองรับลูกค้าชาวจินที่เป็น e-wallet อย่างWeChat Pay, Alipay หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสอย่าง SiamPay


ตัวเลือกและช่องทางการชำระเงินนี้ จะมาช่วยเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการจองห้องพักผ่านทางเว็บไซต์โดยตรง ซึ่งโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณสะดวกที่จะใช้ระบบรับการชำระเงินแบบไหน เครื่องมือของเราพร้อมรองรับให้ได้หมด หากคุณไม่อยากเสียค่าคอมมิชชั่นในการรูดบัตร ก็ใช้แบบ EDC ได้เช่นกัน หรือคุณเคยมี Statement กับธนาคารที่ไหนไว้ ก็ขอกับธนาคารนั้น เราก็สามารถเชื่อมต่อให้ได้เช่นกัน


สรุปได้ว่าทุกวันนี้พฤติกรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้ก้าวไปตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ผู้คนต่างใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เกิดการซื้อสินค้าได้ทุกชั่วโมงและทันที จึงทำให้การแข่งขันในธุรกิจต่าง ๆ ที่เป็นอุตสาหรรมเดียวกันหรือไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือรีสอร์ตก็ตามเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น การโปรโมทโปรโมชั่นต่าง ๆ ลด แลก แจก แถม เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามาจองในเวลานั้น ๆ ดังนั้นเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณต้องเตรียมพร้อมช่องทางการชำระเงินออนไลน์ เพื่อที่ลูกค้าของคุณจะได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว และทำให้ลูกค้าประทับใจกับโรงแรมของคุณได้ส่วนหนึ่ง



เราเป็น Exclusive Partner กับ Paypal คุณจะได้รับสิทธิพิเศษหากสมัคร PayPal ผ่านระบบ Hotel Booking Engine

โดยคุณจะได้รับค่า Transaction Fee เพียง 2.8% จากปกติ 3.9% + 11 บาท ต่อ Transaction

และในอนาคตอันใกล้ระบบ Hotel Booking Engine จะยังสามารถชำเงินค่าห้องพักในรูปแบบการผ่อนชำระได้อีกด้วย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มาอัพเดทกับคุณสมบัติพิเศษนี้ให้กับโรงแรมและรีสอร์ตของคุณอย่างแน่นอน

Updated: 13 July 2020 | Produced by : Dujnapa Chauthamcharoen