7 ประโยชน์ของการทำเว็บไซต์โรงแรมและรีสอร์ต


ทีมงาน “Google News Lab” ได้เปิดเผยสถิติว่า “ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยอยู่ที่ 46 ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 59 ล้านคนภายในปี 2563” และ “ในจำนวนดังกล่าวเป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือประมาณ 30 ล้านคน” ในแต่ละวันมีการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ Google มากกว่า 3,000 ล้านครั้ง ด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ง่ายดายขึ้น ใคร ๆ ก็สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ ส่งผลให้พฤติกรรมการรับข่าวสารของคนในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลง คนส่วนใหญ่หันไปใช้โทรศัพท์มือถือในการรับข่าวสารมากกว่าดูโทรทัศน์หรืออ่านจากหนังสือพิมพ์ (ที่มา matichonweekly.com) 

จากสถิติจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตประจำวัน ในยุคที่ผู้คนต่างใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลให้ทันกับข่าวสารและเหตุการณ์อยู่เสมอ จึงทำให้เว็บไซต์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนั้น และเพื่อเป็นช่องทางในการทำธุรกิจต่าง ๆ ด้วยการนำเสนอสินค้าหรือรูปแบบบริการผ่านเว็บไซต์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจหรือแบรนด์นั้น ๆ 

ในบทความนี้ Readyplanet TravelTech ขอกล่าวถึงการทำเว็บไซต์ในมุมของธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต จากที่กล่าวไปข้างต้นนั้น หากโรงแรมหรือรีสอร์ตไม่มีตัวตนในโลกออนไลน์ ไม่มีเว็บไซต์ หรือแม้แต่งบประมาณที่ใช้ในการโฆษณาผ่านสื่อ Social Media ก็ตาม ย่อมทำให้โอกาสที่คุณจะสร้างรายได้ให้กับโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณน้อยลง หรือหากคุณต้องหวังพึ่งเอเจนซี่ในการขายห้องพัก แต่ในขณะเดียวกันกลับต้องเสียค่าคอมมิชชั่นสูง ๆ ให้เอเจนซี่ หรือหากคุณมีเว็บไซต์แล้วแต่ข้อมูลไม่ได้ถูกอัปเดตเลย ย่อมส่งผลให้ภาพลักษณ์ของโรงแรมหรือรีสอร์ตเป็นไปในทางไม่ดีแน่ เป็นต้น 

ซึ่งจะดีกว่าหรือไม่ หากคุณทำเว็บไซต์โรงแรมและรีสอร์ตของคุณเอง หรืออัปเดตเว็บไซต์ของคุณให้ทันต่อการเปลี่ยนเเปลงก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวกับห้องพัก ราคาห้องพัก สถานที่ตั้ง หรือโปรโมชั่นใด ๆ ของโรงแรม เพื่อให้เว็บไซต์โรงแรมและรีสอร์ตของคุณได้ไปปรากฏอยู่บนผลการค้นหา Search Engine ซึ่งประโยชน์และความสำคัญหลัก ๆ ของการทำเว็บไซต์ในธุรกิจโรงแรม มีดังนี้

1. เว็บไซต์สร้างความน่าเชื่อถือ

สังเกตได้จากตัวคุณเอง เวลาที่จะค้นหาข้อมูลโรงแรม รีสอร์ตคู่แข่ง หรือสินค้าและบริการใด ๆ ก็ตาม เราก็มักจะค้นหาบน Search Engine เป็นอันดับแรก ดังนั้นเว็บไซต์โรงแรมและรีสอร์ตจึงถือเป็นประตูบานแรกที่คอยต้อนรับแขกของคุณที่จะมาเข้าพัก การมีเว็บไซต์ที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ และการได้ปรากฏตัวบนโลกออนไลน์นั้น ย่อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์โรงแรมของคุณได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าในยุคที่ผู้คนต่างหันมาใช้สมาร์ทโฟนกันเป็นหลัก เว็บไซต์โรงแรมของคุณควรได้รับการออกแบบด้วย Resposinve Website ที่สามารถแสดงผลได้อย่างสวยงามและใช้งานง่ายบนทุกอุปกรณ์

2. เว็บไซต์ออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์ไม่ได้ถูกจำกัดว่าคุณจะปรากฏตัวได้เมื่อไหร่ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าแขกของคุณจะอยู่ที่มุมใดของโลกหรือเวลาใดก็ตาม แขกของคุณสามารถเจอคุณได้ในเว็บไซต์ตลอด 24 ชั่วโมง เว้นเสียแต่ว่าระหว่างที่แขกของคุณกำลังเข้าเว็บไซต์ แต่เว็บไซต์ล่มซะงั้นหรือโดเมนของคุณหมดอายุแล้วลืมต่อ! แบบนี้แล้วล่ะก็ คุณหรือพนักงานของโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณมีความเข้าใจ หรือพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาได้ทันการณ์หรือไม่ ?

3. เพิ่มช่องทางในการจองห้องพัก

เมื่อเว็บไซต์ออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงแบบนี้ แต่การขายห้องพักได้หรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ว่าคุณมีช่องทางในการขายห้องพัก นอกเหนือจากการส่งเมลไปที่โรงแรมในรูปแบบเดิม ๆ ที่ทำกันแบบยุคก่อน ๆ หรือช่องทางการแชทผ่านโซเชียลต่าง ๆ ที่พนักงานของคุณไม่มีได้มีเวลาตอบ 24 ชั่วโมง เหมือนการออนไลน์เว็บไซต์ได้ตลอดเวลา


ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนั่นคือ การมีเว็บไซต์ที่มีระบบการจองห้องพักออนไลน์ หรือระบบจองโรงแรมออนไลน์ Booking Engine อยู่บนเว็บไซต์ ที่เว็บไซต์ของคุณได้บอกรายละเอียด และเนื้อหาข้อมูลที่เกี่ยวกับโรงแรมและห้องพักให้แขกของคุณได้ทราบแล้ว และทำให้เกิดการตัดสินใจจองห้องพักในขณะนั้นได้เลยทันที ซึ่งระบบการจองโรงแรมออนไลน์ หรือ Hotel Booking Engine คืออะไรและสำคัญอย่างไร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่

4. แจ้งข่าวสาร หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ

การออกแบบหรือทำเว็บไซต์ที่ดี หนึ่งในนั้นย่อมมี Call-to-Action ยกตัวอย่าง ข้อความแบนเนอร์ที่เป็น Pop Up ขึ้นมาบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้เห็นเด่นชัดว่าคุณกำลังแจ้งข่าวสาร หรือการแจ้งโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้แขกเกิดการตัดสินใจจองห้องพักเมื่อเข้ามายังเว็บไซต์ ข้อนี้ถือว่าคุณแจ้งข่าวสารบนหน้าเว็บไซต์ได้ช่องทางเดียว โดยไม่ได้ผ่านการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์หรือโปรโมตโฆษณาใด ๆ เลยนะ! 

5. เว็บไซต์โรงแรมสามารถรองรับการโฆษณาบน Google Ads

อย่างที่กล่าวไว้ในข้อ 4 หากคุณมีเว็บไซต์อย่างเดียว นั่นหมายถึงคนที่ต้องรู้จักชื่อโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณแล้วนะ ถึงจะเจอคุณได้บน Search Engine แต่หากคุณต้องการเพิ่มการมองเห็น หรือจับกลุ่มแขกใหม่ ๆ ได้ด้วยการโฆษณาจากคำค้นหาหลักอื่น ๆ เช่น โรงแรมหรือรีสอร์ตติดทะเล, โรงแรมหรือรีสอร์ตเปิดใหม่ในกรุงเทพ, โรงแรมหรือรีสอร์ตเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น หรือการโฆษณาในรูปแบบ Banner ที่ติดตามแขกคุณหรือแขกที่คิดว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณที่หน้าเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อเชื้อเชิญ หรือ สร้าง Brand Awareness ให้พวกเขาเข้ามายังหน้าเว็บไซต์โรงแรมของคุณ นั่นย่อมเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ของโรงแรม และเพิ่มช่องทางในการจองห้องพักให้กับคุณ 


นอกจากโฆษณาในรูปแบบข้อความค้นหา หรือ Banner แล้ว ยังมีการโฆษณาผ่าน Google Hotel Ads ที่เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมช่องทางในการขายและราคาห้องพักของ OTAs ต่าง ๆ ของโรงแรมหรือรีสอร์ตแต่ละแห่ง และยังแสดงข้อมูล รีวิวจากผู้ที่เข้าพัก แผนที่ เว็บไซต์ของโรงแรมหรือรีสอร์ตนั้น ๆ ทำให้ลูกค้าของคุณสะดวกในการเปรียบเทียบราคา ณ วันที่ลูกค้าจะเข้าพักได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการปรากฏตัวของ Google Hotel Ads จะอยู่ด้านขวามือของการค้นหา โดยปกติแล้วส่วนใหญ่คุณจะเห็นว่ามีแต่ OTAs หรือเอเจ้นท์เท่านั้น แต่วันนี้หากคุณใช้ ระบบจองโรงแรมออนไลน์ Hotel Booking Engine ชื่อโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณก็สามารถขึ้นไปปรากฏบนผลการค้นหาภายใต้การจองผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง (Official Website) ผ่านช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบ Pay Per Click คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Hotel Ads ได้โดย คลิกที่นี่

6. สามารถวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการเข้าถึงหรือการเยี่ยมชมเว็บไซต์โรงแรม

Google มีเครื่องมือการวัดผลประสิทธิภาพบนเว็บไซต์ ที่เรียกว่า Google Analytics ให้ใช้ได้ฟรี ๆ ซึ่งเครื่องมือนี้จะรายงานจำนวนคนที่เข้ามายังหน้าเว็บไซต์แบบละเอียดไม่ว่าจะเป็น สัญชาติ อายุ เพศ แหล่งที่มาที่ทำให้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ระยะเวลาในการอยู่ในหน้าเว็บไซต์โรงแรม เป็นต้น เพื่อให้คุณนำรายงานมาวิเคราะห์และปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์โรงแรมของคุณ หรือเพื่อนำมากำหนดเป้าหมายการโฆษณาให้ตรงกลุ่มมากขึ้น

7. ไม่มีเงินลงทุนโฆษณาผ่าน Social Media แต่อย่างน้อยคุณก็มีเว็บไซต์ให้ปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์บนผลการค้นหาได้  

เมื่อมีเว็บไซต์โรงแรมสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว ก็อย่าทิ้งไว้เฉย ๆ ต้องหมั่นเข้ามาอัปเดตข้อมูล สร้างโปรโมชั่นให้ดึงดูดน่าสนใจ หรือปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ 

จากประโยชน์และความสำคัญของการทำเว็บไซต์โรงแรมหรือรีสอร์ตที่กล่าวมาข้างต้น คุณคงจะนึกภาพออกแล้วว่าโรงแรมจำเป็นต้องมีเว็บไซต์จริง ๆ ไม่ว่าโรงแรมคุณจะขนาดเล็กแค่ไหน จะไปสู้โรงแรมยักษ์ใหญ่ได้หรอ นั่นไม่ได้สำคัญ เพราะคุณลงทุนสร้างโรงแรมหรือรีสอร์ตไว้ คุณย่อมหวังผลที่ได้มาจากการลงทุนของคุณ และการลงทุนทำเว็บไซต์แค่ครั้งเดียวแต่ได้มาซึ่งช่องทางการสร้างรายได้จากการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์โรงแรมของคุณเอง ย่อมคุ้มกว่าไม่ใช่หรือ

หากคุณต้องการออกแบบเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์โรงแรมและรีสอร์ต

ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณ ซาร่าห์ โทร : 02 016 6777 ext. 1906


Updated : 22 February 2021 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen