รีวิว! ฟีเจอร์ระบบจองโรงแรมออนไลน์ Hotel Booking Engine


Hotel Booking Engine ระบบจองโรงแรมออนไลน์ ที่ถูกพัฒนาโดย Readyplanet TravelTech เป็นระบบจองห้องพักออนไลน์ ระบบจองโรงแรมออนไลน์ หรือ Booking Engine

สำหรับโรงแรมและรีสอร์ต ที่ใช้งานง่ายและทันสมัย ให้ลูกค้าของคุณสามารถจองห้องพักได้อย่างสะดวกรวดเร็วและง่ายดาย

จากบทความที่แล้วที่กล่าวไปเบื้องต้นว่าระบบการจองห้องพักออนไลน์ หรือระบบจองโรงแรมออนไลน์สำหรับโรงแรมและรีสอร์ต คืออะไร และสำคัญอย่างไร

(สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่)

วันนี้ Readyplanet TravelTech จะขอรีวิว ฟีเจอร์หลัก ๆ ของระบบจองโรงแรมออนไลน์ Hotel Booking Engine ดังนี้

1. Multiple Room Type : ลูกค้าของคุณสามารถจองห้องพักต่าง Room Type หรือต่างโปรโมชั่นได้ และหากคุณมีบริการเสริม อย่างเช่น บริการนวด สปา รถรับส่งสนามบิน แพ็กเกจทัวร์ ลูกค้าของคุณสามารถจองได้ภายในบุคกิ้งเดียว ยกตัวอย่างลูกค้า A จองห้องพัก Deluxe Room 1 ห้อง และ Premier Room 1 ห้อง หรือ ลูกค้า B จองห้อง Deluxe Room ในโปรโมชั่น Hot Deal และ อีก 1 ห้องจองโปรโมชั่น Flash Sale ในรูปแบบของเงื่อนไขของราคาหรือแพ็กเกจที่ต่างกัน และลูกค้า C จองห้อง Deluxe Room 1 ห้อง พร้อมซื้อบริการนวดสปา สำหรับ 2 ท่าน โดยระบบจะคำนวณราคาทั้งหมดเพื่อให้ลูกค้าของคุณได้รับความสะดวกในการจองห้องพักและบริการได้อย่างรวดเร็วภายในการจองเพียง 1 บุคกิ้ง

2. Availability chart : ตารางแสดงห้องว่างในแต่ละช่วงเวลา และแสดงราคาต่ำสุดของห้องพักในแต่วัน เพื่อให้ลูกค้าของคุณเห็นราคาห้องพักที่ต่ำสุดในแต่ละวัน เพื่อจะได้เลือกช่วงเวลาในการเข้าพักได้อย่างสะดวกในราคาต่ำสุดที่ต้องการเข้าพัก โดยไม่จำเป็นต้องไปกดค้นหาในแต่ละวันให้เสียเวลา

3. Promo code : สร้างโค้ดโปรโมชั่นเพื่อให้ส่วนลดเพิ่มจากราคาปกติ โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณใช้วิธีส่งเสริมการขายจากช่องทางใด ๆ ก็ตาม คุณสามารถสร้างโค้ดขึ้นมาเฉพาะ เพื่อให้ลูกค้านำมาใช้เป็นส่วนลดเพิ่มจากราคาปกติได้อีก เช่น ลูกค้าที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์ จะได้ลดเพิ่ม 10% โดยใส่โค้ด BDFeb หรือลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตที่เข้าร่วมโปรโมชั่นกับธนาคาร ได้ลดเพิ่ม 5% เพียงใส่โค้ด BANK5 หลังจากการเลือกวันเข้าพักและห้องพักแล้ว ลูกค้าก็จะได้ส่วนลดจากโค้ดที่ใส่ตามเงื่อนไขที่กำหนดทันทีก่อนการชำระเงิน

4. Top Up Promotion : เป็นการทำโปรโมชั่นของโรงแรมหรือรีสอร์ตที่ทำช่วงระยะใดเวลาหนึ่งตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น เมื่อจองห้องพักภายใน 28 กุมภาพันธ์ จะได้รับส่วนลดทันทีอีก 10% จากราคาหรือโปรโมชั่นปกติ ซึ่ง Top Up Promotion จะต่างจาก Promotion code คือ ลูกค้าที่เข้าพักไม่ต้องใส่โค้ดแล้ว แต่ระบบจะทำการลดให้เลยทันที 10% เป็นต้น

5.  Allotment Dashboard : ควบคุมการเปิด ปิดห้องว่าง ได้บนพีซีและมือถือก่อนที่คุณจะเปิดปิดห้องว่างนั้น ต้องสร้างประเภทและจำนวน Allotment ของแต่ละห้อง ซึ่งระบบสามารถแยกหรือจะรวม Allotment ก็ได้ สำหรับห้อง Room Only หรือ Room with Breakfast หากวันไหนที่โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณต้องการเปิด – ปิด ห้องว่าง ก็สามารถทำได้ง่ายและสะดวกทั้งบนพีซีและมือถือ เช่น หากคุณต้องการปิดห้องพักแค่วันเดียว ก็เลือกวันที่ต้องการจากนั้นให้คลิกเครื่องหมาย x, หากแก้ไขจำนวนห้องพัก ก็แก้ไขจำนวนเลขห้องได้เลย หรือหากต้องการปิดช่วงเวลาติดต่อกันหลายวันก็คลิกคลุมจำนวนวันที่ต้องการและใส่เครื่องหมาย x แล้วคลิก Save นอกจากนี้เรายังได้พัฒนาระบบเปิดปิด Allotment ให้เป็นแบบ Mobile Version เพื่อให้คุณสามารถทำงานบนมือถือได้ง่ายขึ้น 

7. Social Media Marketing : เพิ่มช่องทางการจองบน Facebook Page ให้ผู้เข้าชมหรือแฟนเพจของคุณได้เข้าไปกดจอง หรือ กดปุ่ท Book Now เพื่อทำการจองจากหน้าเพจได้ทันที และที่สำคัญไปกว่านั้น Hotel Booking Engine ของเราได้รับการรับรองและเป็นพันธมิตรกับ Google ที่สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการจองห้องพักให้ปรากฏข้างผลการค้นหาโรงแรมใน Google ที่เราเรียกว่า Google Hotel Ads ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คุณจะได้รับการจองผ่านเว็บไซต์โรงแรมได้โดยตรง โดยการโฆษณาแบบ Pay Per Click ซึ่งช่องทางการขายห้องพัก ผ่าน Google Hotel Ads คืออะไร และคุณจะเริ่มต้นใช้งานได้อย่างไร เราไม่อยากให้คุณพลาด! สามารถอ่านเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่ 

6. Market Channel : โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณสามารถกำหนดโปรโมชั่น เฉพาะเจาะตรงกลุ่มเป้าหมาย ประเทศหรืออุปกรณ์ได้ เช่น ราคาพิเศษสำหรับคนที่อยู่ในประเทศออสเตรเลีย หรือราคาพิเศษสำหรับบนมือถือเท่านั้น

8. การวัดผลประสิทธิภาพจากการจองผ่านเว็บไซต์โรงแรม : การโปรโมตโฆษณาให้กับโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณ เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากการมีเว็บไซต์โรงแรมที่สวยงาม หรือจะมี Facebook Fanpage หรือมีคนติดตามใน Instagram เป็นหมื่นหรือแสนคนก็ตาม หากคุณไม่มีการส่งเสริมการขายหรือโปรโมตออกไปให้ลูกค้าของคุณได้ทราบบ้าง ก็เหมือนมีแต่หน้าบ้านแต่ไม่มีแขกเข้าบ้านซะอย่างนั้น ดังนั้นก่อนที่จะทำการจะโฆษณา คุณต้องเลือกใช้เครื่องมือการโฆษณาให้ถูก ไม่ว่าจะเป็น Google Ads หรือ Facebook Ads ก็ตาม และเลือกโปรโมตให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และหลังจากการโปรโมตโฆษณาแล้ว การวัดประสิทธิภาพจากการจองผ่านการโฆษณาจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งว่าเงินที่คุณได้ลงทุนไปกับการโฆษณานั้นคุ้มค่าหรือไม่อย่างไร ซึ่งระบบการจองโรงแรมออนไลน์ของเรามีเครื่องมือวัดผลประสิทธิภาพและมีรายงานการจองผ่านเว็บไซต์โรงแรมโดยตรงไม่ว่าจะมาจากช่องทางใดก็ตามได้อย่างแม่นยำ


9. Multi Payment Option : รองรับการชำระเงินได้หลายช่องทาง ระบบบริหารการจองห้องพัก Hotel Booking Engine เป็นระบบ Booking Engine ที่ถือว่าสามารถรองรับการเชื่อมต่อ Payment ได้มากที่สุด และมีเงื่อนไขการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น การันตีผ่านบัตรเครดิต, มัดจำ และ จ่ายเต็มจำนวน หรือจองก่อนจ่ายทีหลัง รวมไปถึงการชำระเงินหลายช่องทางพร้อมกัน ระบบการจองของเรารองรับการชำระเงินผ่านสถาบันการเงินอย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ หรือผ่านตัวกลาง เช่น PayPal, Reddot หรือระบบชำระเงินที่รองรับลูกค้าชาวจีนที่เป็น e-wallet อย่าง WeChat Pay, Alipay หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสอย่าง SiamPay ตัวเลือกและช่องทางการชำระเงินนี้ จะมาช่วยเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการจองห้องพักผ่านทางเว็บไซต์โดยตรง ซึ่งโรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณสะดวกที่จะใช้ระบบรับการชำระเงินแบบไหน เครื่องมือของเราพร้อมรองรับได้หมด และล่าสุดนี้เรายังได้พัฒนาระบบให้รองรับกับลูกค้าที่ต้องการชำระค่าห้องพักหรือบริการต่าง ๆ แบบผ่อนชำระ ก็สามารถทำได้เช่นกัน


ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นฟีเจอร์หลัก ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบจองโรงแรมออนไลน์ Hotel Booking Engine ซึ่งได้รับการออกแบบและพัฒนาให้ทันสมัย ใช้งานง่าย รองรับกับทุกอุปกรณ์ด้วย Responsive design รวมถึงฟีเจอร์หรือการใช้งานอื่น ๆ ที่จะส่งเสริมการขายด้วยโปรโมชั่นต่าง ๆ และเงื่อนไขการจองที่หลากหลาย ที่จะช่วยสนับสนุนให้ลูกค้าตัดสินใจจองผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมได้โดยตรง


เรามีทีมงานที่พร้อมให้บริการและช่วยเหลือแนะนำในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้โรงแรมหรือรีสอร์ตของคุณได้รับความสะดวกสบายและเกิดประโยชน์สูงสุด

คุณสามารถทดลองใช้ระบบจองโรงแรมออนไลน์ Hotel Booking Engine ได้ฟรี!

สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามได้โดยตรงที่ คุณซาร่าห์ โทร : 02 016 6777 ext. 1906

Updated : 08 February 2021 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen